สร้าง Web ง่ายๆด้วย Python กัน

Prisan Pimprasan
2 min readAug 3, 2019

ในบทความนี้ เราจะมาทำ Web ง่ายๆ กันนะครับ ในบทความนี้ผมจะทำ Html แบบง่ายๆ ลิงค์ไปมานะครับ

ก่อนอื่นเลย ทำการติดตั้ง Python กันก่อนครับ

สำหรับ Mac OS และ Windows ติดตั้งจะเป็นรูปแบบ GUI ส่วนนี้ผมขอไม่อธิบายนะครับ แค่ติดตั้งธรรมดา Next ยาวๆนะครับ

ลองทดสอบเช็ค Version ของ Python ที่ติดตั้งครับ

เมื่อทำการทดสอบเสร็จแล้ว ที่นี้ เรามาดู Code ส่วนของ Python ที่จะใช้งานกันครับ

โดยสร้าง Folder ชื่อ โปรเจคอะไรก็ได้ครับ แล้วสร้างไฟล์ และ Folder ต่อไปนี้ครับ

ใน Folder โปรเจค ให้สร้าง Folder ชื่อ templates ใน Folder สร้าง html ขึ้นมาครับใช้ชื่อว่า index.html กับ about.html เพื่อลิงค์ไปมานะครับ ในที่นี้ ผมใช้ Bootstrap มาใช้งานครับ

index.html

about.html

เมื่อสร้างเสร็จแล้วมาดูที่ไฟล์ main.py ครับจะเป็นแบบนี้ครับ

จากนั้นก็ทดสอบโดยใช้ คำสั่ง python main.py ครับจะได้ port 5000 ครับผม

จากนั้นทดสอบที่ http://localhost:5000/ ครับ

เมื่อคลิกที่ about ก็จะลิงค์ไปที่ about.html ครับ

ถ้าขึ้นแบบนี้แปลว่า เราได้สร้างเว็ปแบบพื้นฐานด้วย python เสร็จสิ้นครับผม

นี้จะส่วนของ code ที่ผมอัพขึ้น github ให้นะครับ

เป็นยังไงกันบางครับกับการใช้ Python ในการสร้าง Web ครับ

ขอบคุณที่ติดตามบทความนะครับ บทความหน้าเราจะมาสอนอะไรกันโปรดติดตามด้วยนะครับผม

--

--